“ಕೊಲ್ಲಾಪುರ ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿ ದೇವಸ್ಥಾನ”
ಕೊಲ್ಹಾಪುರ ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿ ದೇವಸ್ಥಾನವು ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಮಾತೆಯಾದ ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿ ದೇವಿಯ ಅತ್ಯಂತ ಪವಿತ್ರವಾದ ದೇವಾಲಯವಾಗಿದೆ.ಲಕ್ಷ್ಮಿ ಅಥವಾ ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿ ಭಗವಾನ್ ಮಹಾವಿಷ್ಣುವಿನ ದೈವಿಕ ಪತ್ನಿಯಾಗಿದ್ದು,ಪೋಷಣೆಯ ಪರಮೋಚ್ಚ ದೇವರು ಮತ್ತು ಸಂಪತ್ತು,ಫಲವತ್ತತೆ ಮತ್ತು ಸಮೃದ್ಧಿಯ ದೇವತೆ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ.ಅಂಬಾ ಬಾಯಿ ದೇವಸ್ಥಾನ ಎಂದೂ ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಈ ಪೂಜಾ ಸ್ಥಳವು ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರ ರಾಜ್ಯದ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಮುಖ ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಪವಿತ್ರ ಶಕ್ತಿ ಪೀಠಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದು ಸರ್ವೋಚ್ಚ ದೈವಿಕ ಸ್ತ್ರೀ ಶಕ್ತಿಯ ನಿವಾಸದ ಅತ್ಯಂತ ಪವಿತ್ರ ಸ್ಥಳವಾಗಿದೆ.ಈ ಕೊಲ್ಹಾಪುರ ಪೀಠವನ್ನು ದಕ್ಷಿಣ ಕಾಶಿ ಎಂದು ಸಹ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗಿದೆ.
“ದೇವಾಲಯಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ದಂತಕಥೆಗಳು”
ಈ ದೇವಾಲಯಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಪೌರಾಣಿಕ ಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ದಂತಕಥೆಗಳು ದೇವಿಯ ಮಹತ್ವವನ್ನು ಮತ್ತು ಈ ಸ್ಥಳದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ.ದೈವಿಕ ದಂಪತಿಗಳು ಭಗವಾನ್ ವಿಷ್ಣು ಮತ್ತು ಲಕ್ಷ್ಮಿ ದೇವತೆ ಒಮ್ಮೆ ಪ್ರಪಂಚದ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಭೂ ಲೋಕದಲ್ಲಿ ಅವತರಿಸಲು ನಿರ್ಧರಿಸಿದರು.ಆಗ ಅವರ ತಂಗುದಾಣವಾದ ವೈಕುಂಠಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದ ಭೃಗು ಋಷಿಯು ಒಂದು ಸಣ್ಣ ವಿಷಯದಿಂದ ಸಿಟ್ಟಿಗೆದ್ದನು ಮತ್ತು ಕೋಪದ ಭರದಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಪಾದದಿಂದ ಭಗವಂತನ ಎದೆಯನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವ ಯಜ್ಞವನ್ನು ಮಾಡಿದನು.ಭಗವಂತನೇ ಇದನ್ನು ತನ್ನ ಹೆಜ್ಜೆಯ ಮೇಲೆ ತೆಗೆದುಕೊಂಡಾಗ,ಅವನ ಹೃದಯದಲ್ಲಿ ನೆಲೆಸಿದ್ದ ಲಕ್ಷ್ಮಿಯು ತನಗೆ ತೋರಿದ ಈ ಘೋರ ಅಗೌರವದಿಂದ ಗಂಭೀರವಾಗಿ ಮನನೊಂದಿದ್ದಳು.ತನ್ನ ಪತಿಯು ತಪ್ಪಿತಸ್ಥ ಋಷಿಯ ವಿರುದ್ಧ ವರ್ತಿಸಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ನೊಂದ ಅವಳು ತನ್ನ ಸಂಗಾತಿಯನ್ನು ಮತ್ತು ಸ್ವರ್ಗವನ್ನು ತೊರೆದಳು ಮತ್ತು ಕೊಲ್ಲಾಪುರದಲ್ಲಿ ಭೂಮಿಗೆ ಬಂದಳು,ಅಲ್ಲಿ ಅವಳು ಅನೇಕ ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಕಠಿಣ ತಪಸ್ಸು ಮಾಡಿ ನಂತರ ತನ್ನ ಪತಿಯೊಂದಿಗೆ ಐಕ್ಯವಾದಳು. ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ಸ್ಥಳವು ಅತ್ಯಂತ ಪವಿತ್ರವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಚೀನ ಕಾಲದಿಂದಲೂ ಅನೇಕ ಋಷಿಗಳು ಮತ್ತು ಸಂತರನ್ನು ಆಕರ್ಷಿಸಿದೆ.ಭಗವಾನ್ ದತ್ತಾತ್ರೇಯ ಎಂದೂ ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ ಈಗಲೂ ಮಧ್ಯಾಹ್ನದ ಸುಮಾರಿಗೆ ಇಲ್ಲಿಗೆ ಬರುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಶಸ್ತ್ರಾಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಹುಡುಕುತ್ತಾನೆ.ಮತ್ತೊಂದು ದಂತಕಥೆಯ ಪ್ರಕಾರ, ಕರವೀರ ಮಹಾತ್ಮಿಯಾ,ಕೊಲ್ಹಾಸುರ ಎಂಬ ರಾಕ್ಷಸನು ದೇವತೆಗಳು ಮತ್ತು ಇತರ ಜನರನ್ನು ಕಿರುಕುಳ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದನು ಮತ್ತು ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿಯು ಕರವೀರ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಈ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಅವನನ್ನು ಕೊಂದಳು. ದೇವಿಯೇ ಆ ಪವಿತ್ರ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ತನ್ನ ವಾಸಸ್ಥಾನವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಳು ಮತ್ತು ಅಲ್ಲಿ ಅವಳಿಗಾಗಿ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲಾಯಿತು.
“ದೇವಾಲಯದ ಇತಿಹಾಸ ಮತ್ತು ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ”
ಈ ದೇವಾಲಯವು ಕ್ರಿ.ಶ.7ನೇ ಶತಮಾನಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ್ದು, ಚಾಲುಕ್ಯರ ಕಾಲದ್ದು. ದೇವಾಲಯದ ಮುಖ್ಯ ದ್ವಾರವು ಪಶ್ಚಿಮಾಭಿಮುಖವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಒಳಗಿನ ಪ್ರಾಂಗಣವು ದೀಪಮಾಲಾಸ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಅನೇಕ ಅಲಂಕಾರಿಕ ದೀಪಸ್ತಂಭಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತದೆ.18 ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾದ ಗರುಡ ಮಂಟಪವು ಉತ್ತಮವಾದ ಚೌಕಾಕಾರದ ಕಂಬಗಳು ಮತ್ತು ಸುಂದರವಾದ ಕಮಾನುಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಮಹಾಕಾಳಿ ಮತ್ತು ಮಹಾಸರಸ್ವತಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿತವಾದ ದೇವಾಲಯಗಳಿಂದ ಎರಡೂ ಬದಿಗಳಲ್ಲಿ ಸುತ್ತುವರೆದಿರುವ ಗರ್ಭಗುಡಿ ಅಥವಾ ಪ್ರಧಾನ ದೇವಾಲಯಕ್ಕೆ ಎದುರಾಗಿರುವ ಗರುಡ ಮತ್ತು ಗಣೇಶನ ಚಿತ್ರಗಳಿವೆ. ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿಯ ಭವ್ಯವಾದ ಗರ್ಭಗುಡಿಯು ಮಧ್ಯದಲ್ಲಿ ಭವ್ಯವಾಗಿ ನಿಂತಿದೆ.ಗರ್ಭಗುಡಿ ಸಂಕೀರ್ಣವನ್ನು ಕಲ್ಲಿನ ವೇದಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ಜೋಡಿಸಲಾಗಿದೆ,ಅಲ್ಲಿ ಲಕ್ಷ್ಮಿ ದೇವಿಯ ಭವ್ಯವಾದ ಚಿತ್ರವಿದೆ . ಪವಿತ್ರ ವಿಗ್ರಹವು ಸುಮಾರು 3 ಅಡಿ ಎತ್ತರವಿದೆ ಮತ್ತು ಕಪ್ಪು ಕಲ್ಲಿನಲ್ಲಿ ಕೆತ್ತಲಾಗಿದೆ.ಅವಳು ನಿಂತಿರುವ ಭಂಗಿಯಲ್ಲಿದ್ದಾಳೆ, ನಾಲ್ಕು ತೋಳುಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾಳೆ ಮತ್ತು ವಿಷ್ಣುವಿನ ಮಂಚದ ಶೇಷನಾಗನ ಚಿತ್ರವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಕಿರೀಟದಿಂದ ಅಲಂಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದಾಳೆ. ಅವಳು ರತ್ನದ ಕಲ್ಲುಗಳು ಮತ್ತು ಆಭರಣಗಳಿಂದ ಅಲಂಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದಾಳೆ ಮತ್ತು ಅವಳ ಕೈಯಲ್ಲಿ ದೊಡ್ಡ ಗದೆ, ಗುರಾಣಿ,ಬಟ್ಟಲು ಮತ್ತು ಸಿಟ್ರಸ್ ಹಣ್ಣುಗಳನ್ನು ಹಿಡಿದಿದ್ದಾಳೆ. ಸಿಂಹದ ಕಲ್ಲಿನ ಚಿತ್ರವು ಅವಳ ಪರ್ವತವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ,ಅವಳ ಹಿಂದೆ ನಿಂತಿದೆ. ಪವಿತ್ರ ಶ್ರೀ ಯಂತ್ರದೇವಾಲಯದ ಗೋಡೆಯಲ್ಲಿ ಕೆತ್ತಲಾಗಿದೆ. ದೇವಿಯು ಪಶ್ಚಿಮಕ್ಕೆ ಮುಖ ಮಾಡಿದ್ದಾಳೆ ಮತ್ತು ಸೂರ್ಯನ ಬೆಳಕು ವರ್ಷಕ್ಕೆ ಮೂರು ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಅವಳ ಮುಖದ ಮೇಲೆ ಬೀಳುತ್ತದೆ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ, ಗರ್ಭಗುಡಿಯಲ್ಲಿರುವ ಸಣ್ಣ ಕಿಟಕಿಯ ಮೂಲಕ. ಗರ್ಭಗುಡಿಯ ಮೇಲಿರುವ ದೇಗುಲದಲ್ಲಿ ಶಿವಲಿಂಗ ಮತ್ತು ನಂದಿ ಇದ್ದರೆ, ಅನೇಕ ಉಪ ದೇವಾಲಯಗಳಿವೆ ಮತ್ತು ದೇವಾಲಯದ ಸಂಕೀರ್ಣದಲ್ಲಿ ದೇವಾಲಯದ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಮಣಿಕರ್ಣಿಕಾ ಕುಂಡವಿದೆ.ದೇವಾಲಯದ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪವು ಉಸಿರುಗಟ್ಟುತ್ತದೆ. ಪ್ರಧಾನವಾಗಿ ಕಪ್ಪು ಕಲ್ಲಿನಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದು ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಸಮತಲ ಮೋಲ್ಡಿಂಗ್ಗಳು ಮತ್ತು ಲಂಬವಾದ ಆಫ್ಸೆಟ್ಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ, ಅದು ಗಮನಾರ್ಹವಾದ ಬೆಳಕು ಮತ್ತು ನೆರಳು ಪರಿಣಾಮವನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ. ಗೋಡೆಗಳು ದೇವರುಗಳು, ದೇವತೆಗಳು,ವಿವಿಧ ಭಂಗಿಗಳಲ್ಲಿರುವ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳು, ಸಂಗೀತಗಾರರು ಮತ್ತು ನೃತ್ಯಗಾರರನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸುವ ಅದ್ಭುತವಾದ ಶಿಲ್ಪಗಳಿಂದ ಕೂಡಿದೆ.ಶಿಕಾರಗಳು, ಗರ್ಭಗುಡಿಯ ಮೇಲಿರುವ ಸೂಪರ್ ರಚನೆಗಳು ಮತ್ತು ಪಕ್ಕದ ದೇವಾಲಯಗಳು ಇಟ್ಟಿಗೆ ಮತ್ತು ಗಾರೆಗಳಿಂದ ಮಾಡಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ ಮತ್ತು ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ 19 ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ.
“ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿ ಪೂಜೆ”
ದೇಶ ಮತ್ತು ವಿದೇಶಗಳಿಂದ ಲಕ್ಷಾಂತರ ಜನರು ಈ ದೇವಾಲಯಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ವರ್ಷವಿಡೀ ದೇವಿಗೆ ಪೂಜೆ ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಾರೆ. ಧಾರ್ಮಿಕ ಆರಾಧನೆಗಳನ್ನು ದೇವರಿಗೆ ಹಗಲಿನಲ್ಲಿ ಐದು ಬಾರಿ ಸಲ್ಲಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಬೆಳಿಗ್ಗೆ 5 ಗಂಟೆಗೆ ಸರಿಯಾಗಿ ರಾತ್ರಿಯ ತನಕ. ಈ ಪೂಜೆಗಳ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ವಿವಿಧ ಪವಿತ್ರ ಅರ್ಪಣೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಸ್ತೋತ್ರಗಳನ್ನು ಪಠಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಅನೇಕ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ನಿಯಮಿತ ಉತ್ಸವಗಳನ್ನು ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಶುಕ್ರವಾರ ಮತ್ತು ಹುಣ್ಣಿಮೆಯ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ದೇವಿಯ ಮೆರವಣಿಗೆಯ ದೇವತೆಯನ್ನು ದೇವಾಲಯದ ಪ್ರಾಂಗಣದ ಸುತ್ತಲೂ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ . ದೇವಿಯು ಪ್ರಾಮಾಣಿಕ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಅನುಗ್ರಹಿಸುತ್ತಾಳೆ ಮತ್ತು ಅದು ಅವರಿಗೆ ಸಂಪತ್ತು, ಆರೋಗ್ಯ, ಸಮೃದ್ಧಿ, ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಂದ ಪರಿಹಾರ ಮತ್ತು ಒಟ್ಟಾರೆ ಯೋಗಕ್ಷೇಮವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ ಎಂದು ದೃಢವಾಗಿ ನಂಬಲಾಗಿದೆ.
🙏🏻🙏🏻🙏🏻